Miền Bắc đang bước vào cao điểm của nắng nóng, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định liên tục trên địa bàn, Điện lực Hàm Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và phối hợp điều chỉnh phụ tải điện với các khách hàng lớn được đơn vị triển khai tích cực thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Điện lực Hàm Yên hiện đang quản lý 45 trạm biến áp của khách hàng chuyên dùng, trong đó có 4 khách hàng có sản lượng trên 1 triệu kWh/năm. Theo đó, Điện lực Hàm Yên đã lên kế hoạch thực hiện và trao đổi trực tiếp với từng khách hàng chuyên dùng có sản lượng điện trên/dưới 1 triệu kWh/năm. Tại buổi làm việc các khách hàng đã thống nhất về việc điều chỉnh phụ tải bằng việc hạn chế tối đa các thiết bị làm mát, hệ thống điều hoà, hạn chế việc vận hành các thiết bị có công suất lớn vào các giờ cao điểm; tăng cường kết hợp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm giảm tải cho lưới điện. Đồng thời nâng cao việc phối hợp với Điện lực trong việc dự báo phụ tải đảm bảo đưa ra kết quả chuẩn xác nhất.

Cán bộ công nhân viên trao đổi trực tiếp với khách hàng kế hoạch dự báo phụ tải
Ông Vương Ngọc Uy – Giám đốc Điện lực Hàm Yên cho biết: Khi khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện sẽ hỗ trợ ngành Điện giảm áp lực cung cấp điện trong các giờ cao điểm, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng (tránh bị sự cố, quá tải), cũng như giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí đầu vào, góp phần bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Điện lực Hàm Yên cũng chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện rà soát, dự báo phụ tải Pmax cho các tháng nắng nóng mùa hè (từ tháng 3 đến hết tháng 8). Đối với khách hàng lớn thực hiện theo dõi biểu đồ phụ tải 24h theo tuần, tháng để cập nhật đưa vào dự báo. Hàng tháng Điện lực Hàm Yên tổ chức các cuộc họp định kỳ đưa ra giải pháp, phương thức dự báo để có kết quả tốt nhất, sát với thực tế, đảm bảo nguồn điện ổn định đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao trên lưới điện toàn huyện.

Các cán bộ Điện lực tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Cùng với đó, Điện lực cũng tăng cường công tác tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học, chợ… nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện của khách hàng, người dân; cắt cử công nhân đến tận nhà khách hàng để phát tờ rơi, kiểm tra hệ thống điện trong gia đình và hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Tuyên truyền tới các khách hàng cách tra cứu dữ liệu về chỉ số công tơ, điện năng tiêu thụ các tháng trước để so sánh qua website chăm sóc khách hàng tại địa chỉ http://cskh.npc.com.vn cũng như cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNNPC trên điện thoại thông minh; hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Thông qua công cụ tính toán này, khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, để từ đó tự điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm, phát hiện những bất thường trong quá trình sử dụng điện.
Điện lực Hàm Yên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã thực hiện được, cùng với sự chia sẻ, hợp tác của khách hàng để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ người dân trong mùa nắng nóng./.
Lê Hoàng Quân- ĐL Hàm Yên, PC Tuyên Quang